Kết Quả Bóng Đá Copa America: Quy Tụ Anh Tài Của Nam Mỹ

Kết Quả Bóng Đá Copa America
Rate this post

Kết quả bóng đá Copa America là giải vô địch bóng đá lâu đời và uy tín nhất dành cho các đội tuyển quốc gia ở khu vực Nam Mỹ. Qua gần một thế kỷ tổ chức, giải đấu này đã ghi dấu nhiều mốc son trong lịch sử bóng đá Nam Mỹ, với những câu chuyện thăng trầm đầy kịch tính. Nhận định bóng đá sẽ giúp anh em tìm hiểu kỹ hơn về giải đấu này qua bài viết sau đây của trang Nhận định bóng đá.

Kết quả bóng đá copa america là gì?

Kết quả bóng đá Copa America, hay còn được gọi là kết quả bóng đá  cúp bóng đá Nam Mỹ, là giải vô địch bóng đá quốc gia lâu đời nhất thế giới, do Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) tổ chức. Giải đấu này diễn ra định kỳ 4 năm một lần, với sự tham gia của các đội tuyển quốc gia từ khu vực Nam Mỹ.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1916, Copa America có thể được coi là giải đấu quốc tế lâu đời thứ hai trên thế giới, chỉ sau Euro (1930) và World Cup (1930). Trong những năm đầu, giải đấu chỉ thu hút sự tham gia của 4 đội tuyển: Argentina, Chile, Uruguay và Brazil. Tuy nhiên, với sự phát triển của bóng đá Nam Mỹ, số lượng đội tham gia ngày càng tăng lên, và hiện nay là 10 đội tuyển quốc gia.

Copa america 2024 sẽ được tổ chức tại đất nước xứ sở cờ hoa
Copa america 2024 sẽ được tổ chức tại đất nước xứ sở cờ hoa

Kết quả bóng đá copa america được hình thành ra sao?

Kết quả bóng đá Copa America đã chứng kiến biết bao nhiêu thăng trầm khác nhau, dưới đây sẽ là những giai đoạn hình thành của giải đấu:

Giai đoạn thành lập giải 

Vào những năm đầu thế kỷ 20, bóng đá Nam Mỹ ngày càng trở nên phổ biến, và vào năm 1910, để kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Năm của đất nước, giải đấu cấp đội tuyển quốc gia đầu tiên được tổ chức. Chile và Uruguay là hai đội tham dự nhưng đây chưa phải là giải vô địch bóng đá Nam Mỹ chính thức.

Tương tự như vậy, một giải đấu khác cũng được tổ chức để kỷ niệm 100 năm độc lập, với Argentina, cùng với Chile, Brazil và Uruguay, là những đội đầu tiên tham gia vào năm 1916. CONMEBOL được thành lập vào ngày 09/07/1916. Năm 2016 kỷ niệm 100 năm ngày độc lập của Argentina.

Trong những ngày đầu giải đấu, Giải vô địch bóng đá Nam Mỹ được tổ chức thường niên nhưng đến năm 1918 do dịch cúm ở Rio de Janeiro, giải đấu bị hoãn lại. Giải đấu kéo dài đến năm 1929 trước khi bước vào giai đoạn tạm thời.

Giai đoạn giải đấu bị gián đoạn

Sau kì World Cup đầu tiên diễn ra tại Uruguay, sự thù địch giữa hai đội bóng hàng đầu của khu vực – Uruguay và Argentina – đã buộc giải đấu phải tạm ngừng trong vài năm. Tuy nhiên, đến năm 1935, một phiên bản đặc biệt của giải đấu được định hình và cuộc tái thiết được khởi động vào năm 1939.

Đọc thêm :   Nhận Định Cơ Hội Messi Vô Địch Copa America 2024

Tuy nhiên, giải đấu vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn. Nhiều năm liền, giải được tổ chức nhưng không được công nhận là chính thức, mãi đến sau này mới được CONMEBOL chứng nhận. Thái độ thờ ơ của nhiều ĐTQG, đặc biệt là vụ ĐT Brazil chỉ triệu tập cầu thủ của Pernambuco tham dự giải đấu năm 1959 ở Ecuador, càng khiến tình hình trở nên khẩn cấp.

Sự ra đời của Copa Libertadores (giải vô địch CLB Nam Mỹ) vào năm 1959 càng làm giảm sự quan tâm của khán giả đến giải đấu này. Cuối cùng, đến năm 1975, giải đấu được đổi tên thành Copa America như ngày nay, với ý tưởng tổ chức tại 10 quốc gia thành viên CONMEBOL từ 1975 đến 1983.

Giai đoạn phát triển nhất

Kể từ năm 1987, CONMEBOL đã quyết định trở lại mô hình tổ chức giải đấu tại một quốc gia chủ nhà duy nhất và diễn ra theo một chu kỳ nhất định. Trong giai đoạn từ 1987 đến 2001, Copa America được tổ chức cứ 2 năm một lần. Từ 2001 đến 2007, chu kỳ tổ chức đã thay đổi sang 3 năm một lần. Kể từ năm 2007 đến nay, giải đấu được diễn ra theo chu kỳ 4 năm một lần.

Đáng chú ý, Copa America Centenario vào năm 2016 đã mở rộng sang sự tham gia của 6 đội bóng đến từ khu vực CONCACAF để kỷ niệm 100 năm thành lập giải đấu. Đây cũng là lần đầu tiên Copa America được tổ chức ở bên ngoài khu vực Nam Mỹ. Và vào năm 2020, CONMEBOL đã lên kế hoạch tổ chức Copa America cùng thời điểm với Euro nhằm tạo ra sự cạnh tranh giữa hai giải đấu cấp độ ĐTQG hàng đầu. 

Gần đây Comebol đã mở rộng giải đấu bằng việc mời nhiều đội bóng tham gia
Gần đây Comebol đã mở rộng giải đấu bằng việc mời nhiều đội bóng tham gia

Những đội bóng có kết quả bóng đá copa america tốt nhất

Xuyên suốt lịch sử giải đấu, có rất nhiều đội bóng có được kết quả bóng đá copa america tốt và giành được nhiều danh hiệu có thể kể đến như:

Argentina

  • 15 lần vô địch
  • 23 lần vào chung kết
  • Tổng cộng 46 lần giành huy chương
Argentina đang là đương kim vô địch của copa america
Argentina đang là đương kim vô địch của copa america

Uruguay

  • 15 lần vô địch
  • 23 lần vào chung kết
  • Tổng cộng 46 lần giành huy chương

Brazil

  • 9 lần vô địch
  • 21 lần vào chung kết
  • Tổng cộng 37 lần giành huy chương

Paraguay

  • 2 lần vô địch
  • 8 lần vào chung kết
  • Tổng cộng 10 lần giành huy chương

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ về kết quả bóng đá Copa America mà nhận định bóng đá gửi đến các bạn đọc. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lịch sử hình thành và những đội tuyển sở hữu thành tích tốt nhất tại đấu trường cao nhất của bóng đá Nam Mỹ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *